• 1
  • wow slider
  • 3
  • 4
  • 5

Xã hội học là ngành gì?

Xin chào các bạn,

Tôi rất tự hào vì mình học xã hội học, mặc dù nhiều người thường hỏi tôi: “Xã hội học là ngành gì? Nghe lạ quá.” Hiện tại tôi đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (The Institute for Research on Educational Development - IRED) và tôi phụ trách mảng điều tra khảo sát. Đây đúng là công việc nghiên cứu mà tôi luôn mơ ước khi tôi còn là sinh viên đại học.

Lúc còn là sinh viên đại học, tôi tham gia các cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học để thực tập những kiến thức mình được học, áp dụng những phương pháp và kĩ thuật nghiên cứu mà tôi học được để tìm hiểu chủ đề mà tôi yêu thích. Tôi cũng tham gia các cuộc điều tra xã hội ở bên ngoài như một công việc làm thêm khi có thể để học hỏi thêm kinh nghiệm.

Những kiến thức XHH rất giúp ích cho công việc của tôi. Tuy làm về giáo dục nhưng tôi luôn nhìn các vấn đề giáo dục dưới cái nhìn của XHH, khác với Giáo dục học, hay Quản lý giáo dục. Điều đó làm cho những tìm tòi, khám phá của chúng tôi thêm phong phú. Tôi vận dụng lý thuyết, phương pháp và kĩ thuật của XHH để nghiên cứu những vấn đề giáo dục. Ví dụ cùng nghiên cứu đề tài về môn Sử, tôi không đặt câu hỏi về phương pháp dạy Sử, hay quy mô lớp học, nhưng tôi đặt câu hỏi về mục đích học Sử, nhận định của học sinh và giáo viên về môn Sử…

Mỗi môn học đều cho tôi một góc nhìn mới mẻ và đa chiều về đời sống xã hội. Kiến thức quan trọng nhưng người truyền lửa quan trọng hơn. Dạy học là một nghệ thuật và tôi thấy rằng mỗi giảng viên trong khoa với sự tận tình và yêu nghề đều có thể bằng một cách nào đó làm cho những môn học có vẻ khô khan trở nên thú vị, những môn học có vẻ khó trở nên dễ dàng đối với sinh viên. Tôi thích cách thầy cô yêu cầu cao đối với sinh viên, bởi vì càng yêu cầu cao, càng kì vọng vào sinh viên và thách thức họ thì sinh viên càng cố gắng và khi họ đạt được, họ làm được, họ sẽ thấy điều đó giá trị và xứng đáng. Chính nhờ việc phải thường xuyên làm tiểu luận hoặc làm đề cương nghiên cứu cho từng môn học mà tôi phát triển được kĩ năng viết, đọc và tìm tòi tài liệu, hiểu biết thêm được nhiều kiến thức hơn. Hơn nữa, chương trình thực tập cuối khóa yêu cầu sinh viên làm việc theo nhóm nghiên cứu về một chủ đề cụ thể, đề tài cụ thể rất hữu ích cho sinh viên trong việc kết nối toàn bộ kiến thức và kĩ năng được học để có thể tự “sản sinh” ra một sản phẩm trí tuệ. Việc khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động học thuật như nghiên cứu khoa học sinh viên, tóm tắt sách… rất cần thiết, gần gũi và hữu ích cho việc học.

Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô, những người đã chỉ đường và truyền cảm hứng cho tôi, cho nhiều thế hệ SV. Kính chúc cho khoa XHH- CTXH-ĐNÁ ngày càng phát triển hơn nữa.

Trần Thị Thanh Lan

 

 

Tin tức nổi bật